Nhìn màn hình sáng trước khi ngủ có thể giết chết bạn

Leave a Comment

Nhìn màn hình sáng trước khi ngủ có thể giết chết bạn


Bạn đã từng nghe thấy việc sử dụng điện thoại trước khi ngủ có thể cản trở giấc ngủ, nhưng nghiên cứu mới đây cho thấy vấn đề này thậm chí còn nghiêm trọng hơn. 


nhin man hinh sang truoc khi ngu blogtamsuvn
Đoc từ chiếc iPad trước khi ngủ không chỉ khiến bạn khó ngủ hơn, mà còn ảnh hưởng đến cách bạn ngủ và thức dậy vào hôm sau, theo nghiên cứu mới đây từ Bệnh viện phụ nữ ở Boston, Massachusetts. Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Proceedings của Viện Hàn Lâm Khoa học, kết quả cho thấy rằng bất kỳ ai nhìn màn laptop, smartphone, TV trước khi ngủ đều bị ảnh hưởng.
Nghiên cứu mới đã bổ trợ cho các kết luận từ nghiên cứu trước đó – cho rằng thời gian nhìn màn hình trước khi chìm vào giấc ngủ có thể gây hại cho người sử dụng máy tính, điện thoại, ti vi.
“Chúng ta có thể biết rằng ánh sáng từ màn hình vào buổi tối làm thay đổi giấc ngủ và sự tỉnh táo, ngăn chặn nồng độ melatonin trong não. Với cuộc nghiên cứu lần này, kết quả được cho thấy một cách toàn diện bằng việc so sánh trực tiếp giữa những người đọc bằng thiết bị phát sáng và đọc một cuốn sách in, và đưa ra các kết luận về giấc ngủ” – Theo Tiến sĩ Anne-Marie Chang, Nhà thần kinh học đồng tác giả của nghiên cứu này.
Nếu bạn không muốn cảm thấy như một xác chết suốt cả ngày, các kết quả rất rõ ràng: hãy đọc một cuốn sách in nếu bạn phải kích thích não bộ trước khi ngủ, và tránh xa màn hình máy tính, điện thoại, ti vi giống như là cuộc đời bạn đã bị phụ thuộc vào chúng, bởi vì thực sự là thế. Tiến sĩ Chang còn nói rằng việc thiếu ngủ – không ngủ đủ hoặc chất lượng giấc ngủ thấp – có liên quan đến các vấn đề sức khỏe khác như béo phì, tiểu đường, và bệnh tim mạch. Ức chế mãn tĩnh melatonin cũng có thể làm tăng những nguy cơ nhất định của ung thư.
Không cần phải nói, giấc ngủ mang lợi ích bẩm sinh của riêng mình, vì vậy cắt giảm nó dù thế nào cũng là một ý tưởng tồi.
Nghiên cứu này được thực hiện trong 2 tuần, với 12 người tham gia đọc trên iPad 4 tiếng trước khi đi ngủ trong 5 ngày liên tiếp, quá trình như vậy được lặp lại với sách in. Một vài người, thứ tự được đảo ngược: Họ bắt đầu với sách in, sau đó là iPad.
dung dien thoai truoc khi ngu
Người đọc iPad mất nhiều thời gian hơn để đi vào giấc ngủ, họ cảm thấy ít buồn ngủ vào ban đêm hơn và có giấc ngủ ngắn hơn so với những người đọc sách in, các nhà nghiên cứu nhận định. Người đọc bằng iPad cũng tiết ra melatonin ít hơn, chất giúp điều chỉnh giấc ngủ của bạn. Họ cũng mệt mỏi hơn những người đọc sách in vào ngày hôm sau, thậm chí kể cả khi cả hai bên đều có 8 tiếng ngủ đủ.
Tuy nhiên, hiệu ứng thực tế có thể còn tồi tệ hơn so với những gì các nhà nghiên cứu quan sát được trong suốt quá trình nghiên cứu. Tiến sĩ Chang nói rằng vì người dùng iPad cảm thấy tỉnh táo hơn, họ nhìn vào màn hình trước khi ngủ thậm chí còn nhiều hơn thời gian được cho phép, vì vậy mà giấc ngủ của họ còn bị phá hỏng nhiều hơn.
“Tốt nhất là nên tránh sử dụng màn hình phát sáng trước khi ngủ” – Tiến sĩ Chang nói. “Với những người buộc phải sử dụng máy tính hay thiết bị phát sáng khác vào buổi tối, phần hay các công nghệ khác giúp lọc bỏ ánh sáng xanh có thể phần nào giúp đỡ bạn.”
Ms Rua (Theo Giadinhvn.vn)

0 nhận xét: